Vì sao drama Hàn Quốc năm 2012 vẫn cần những chàng hoàng tử?
Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012
Không phải rất lạ sao? Vì sao nhân vật chính của cả hai phim truyền hình đứng đầu tối thứ Tư và thứ Năm đều là hoàng tử?
Một là chàng hoàng tử của chế độ quân chủ lập hiến giả tưởng, người bước lên ngai vàng sau cái chết của vị vua tiền nhiệm là anh trai mình. Người còn lại là thái tử của thời đại Joseon du hành xuyên thời gian tới Hàn Quốc ở thế kỉ 21, và trở thành cháu nội của một tập đoàn, được sử dụng thẻ tín dụng đen không giới hạn mà chẳng hề ngập ngừng.
Hơn nữa, “The Moon that Embraces The Sun”, bộ phim ăn khách nhất năm mà không cần đến những tình huống bất ngờ và trái tim của những người phụ nữ cứ thế bị cuốn theo vai diễn Thái tử Lee Hwon do Yeo Jin Goo và Kim Soo Hyun thể hiện.
Điều gì đã khiến cả thế kỉ 21 khát khao các hoàng tử đến thế?
Điều này làm chúng ta nghĩ đến câu chuyện Cô bé Lọ Lem. Hoàng tử trên con tuấn mã màu trắng đến cứu thoát nàng khỏi sự nghèo khổ và sợ hãi từ dưới đáy vực thẳm và trở thành Công chúa. Theo như những nghiên cứu nổi tiếng nhất về hội chứng tâm lý “Nỗi ám ảnh cô bé Lọ Lem” ở phụ nữ, ngay cả khi không có câu chuyện về nàng Lọ Lem, phụ nữ vẫn rất mong chờ một chàng hoàng tử quyến rũ có thể biến mình thành cô bé Lọ Lem.
Theo như sự tiến hóa về mặt tâm lý, sau khi mang thai và sinh con, thay vì hình thức, phụ nữ sẽ bị cuốn hút bởi người đàn ông có thể nuôi nấng tốt con cái hơn. Thế nhưng sau các giám đốc, cả chaebol và giờ là hoàng tử xuất hiện trên phim truyền hình, liệu điều đó đã phản ánh đầy đủ bản năng của người phụ nữ?
Những cô gái mạnh mẽ của chúng ta ở đâu?
Chúng ta hãy nhớ lại, trước khi hình tượng các hoàng tử hồi sinh, thì câu chuyện về những cô gái mạnh mẽ và dũng cảm từng rất được yêu thích.
Nhân vật Lee Han-I ( do Kim Hee Sun thủ vai ) trong bộ phim truyền hình “Tomato” , một tác phẩm rất nổi tiếng trước đây của biên kịch "Rooftop Prince", là một nhà thiết kế tài năng. Cô ấy lúc nào cũng lạc quan và mạnh mẽ mặc dù nghèo. Du Ru Mi (do Lee Ji Ah thủ vai ) trong “Beethoven Virus”- tác phẩm của biên kịch Hong Jin Ah –"The King 2Hearts" cũng có hình ảnh tương đồng như thế. Nếu không nhờ cô ấy, một người đầy khuyết điểm như Kang Gun Woo không thể nào đủ sức điều khiển cả một dàn nhạc.
Trong một tác phẩm khác của nhà văn Jung Eun Gwol, người đã sáng tạo nên “The Moon that Embraces the Sun”, nhân vật nữ chính Kim Yun Hee đã bước chân vào Sungkyunkwan với khí chất không hề thua một trang nam nhi nào. Cô ấy làm được những việc mà chỉ có những đại trượng phu mới có thể đảm nhận và có biệt danh là "Daemul" (Đại Vật). Ngay cả trong một bộ phim truyền hình khác của biên kịch Jin Soo Wan (The Moon that Embraces the Sun) , "Capital Scandal", nhân vật Cha Song Joo (Han Go Eun) đã lãnh đạo cả một cuộc nổi dậy.
Dù không thể phủ nhận vai trò quan trọng của những nhân vật nam chính, nhưng điều quan trọng nhất đối với những nhân vật nam chính ấy là qua những gì họ từng trải qua, họ có thể thấy được cả những giấc mơ của chính mình.
Sự lên ngôi của những cô gái ngây thơ?
Tuy nhiên, trong những loạt phim truyền hình gần đây, tình thế dường như đã thay đổi.
Sự thụ động đến khó hiểu của Heo Yeon Woo (Han Ga In) trong “The Moon that Embraces the Sun” đã khiến mọi người nghi ngờ đó có phải cùng một tác giả với “Sungkyunkwan Svandal”? Mặc dù thánh thiện và thông minh, nhưng trước vòng xoáy của số phận, nàng chỉ biết thả mình trôi theo. Lớn lên, Woo trở thành một nữ pháp sư, nhưng trước khi gặp lại Lee Hwon (Kim Soo Hyun), phục hồi trí nhớ và trở thành người phụ nữ của chàng một lần nữa, nàng hầu như chẳng làm được gì cho chính bản thân mình.
Chỉ huy lực lượng đặc biệt Kim Hang Ah (Ha Ji Won) trong "The King 2Hearts" cũng có số phận tương đồng. Cho đến nay những bình luận về Kim Hang Ah là nhân vật xinh đẹp và đáng yêu nhất từ trước đến giờ của Ha Ji Won. Vai trò chỉ huy lực lượng đặc biệt của cô hoàn toàn bị nhấn chìm trong tình yêu hay vẻ ngây thơ khi tiếp xúc với một người đàn ông. Cô thực sự chẳng có gì đặc biệt ngoài việc luôn tổn thương và gặp bất hạnh.
Park Ha (Han Ji Min) trong phim truyền hình "Rooftop Prince" là một cô gái có bản năng sinh tồn mạnh mẽ cùng với tính cách thơ ngây. Thất lạc gia đình vào năm 9 tuổi nhưng vẫn luôn giữ được bản chất lương thiện. Trái ngược với cô ấy, người phụ nữ độc ác Sena (Jung Yoomi) đôi khi lại xứng đáng giữ vai trò nữ chính hơn, vì Sena luôn chủ động nắm giữ số phận của chính mình trong khi Park Ha mải mê lún sâu vào Băng Đảng của Thái Tử và luôn phải đi sau dọn dẹp hậu quả tai hại cho họ, trong khi công việc cô có được hoàn toàn là nhờ sự rộng lượng của Đức Mẹ. Một tuýp nhân vật ngây thơ trong sáng sẵn sàng hy sinh thân mình vì những mong muốn của ai đó.
Những nam diễn viên chính đã chứng tỏ năng lực của bản thân một cách tối đa.
Trái ngược với các nữ diễn viên chính, các chàng hoàng tử đều không phải là những người quản lí hay các chaebol nhưng năng lực của họ được phát huy tối đa. Như đã đề cập trước đó, trong “Rooftop Prince”, bởi vì Sena, Park Ha phải đối mặt với việc bị thúc ép rời khỏi căn hộ trên gác mái, nhưng vấn đề lại được giải quyết chỉ bằng việc Lee Gak cắt tóc và anh ấy còn nâng cấp căn hộ theo tiêu chuẩn của villa, đồng thời mua quần áo mới cho Park Ha để cô đi xem mắt.
Mặc hiến pháp nền quân chủ có đưa ra giới hạn cho phép, hoàng tử Lee Jae Ha của Nam Hàn (Lee Seung Gi thủ vai) đã đùa giỡn với Hang Ah nhưng vẫn sống rất thoải mái cũng rõ ràng không hề thua kém. Kể cả Hwon trong “The Moon that embraces the Sun” cũng bất ngờ phát hiện ra mọi manh mối, và được gọi là “thám tử Hwon”. Tất nhiên, Hwon cũng nhận biết được âm mưu phản quốc của các triều thần và các cuộc phản công. Hwon thật sự rất thông minh, giỏi chiến thuật quân sự và cũng rất hài hước.
Sự phân chia bất cân xứng về năng lực của nam và nữ diễn viên chính nói lên điều gì? Tại sao chủ đề của các bộ phim truyền hình từng dựa theo kiểu nội dung như thực hiện giấc mơ của các nhân vật nữ nay lại trở thành kiểu phim mà mọi thứ, dù là ước mơ hay tình yêu, đều nằm trong tầm kiểm soát của các chàng hoàng tử? Phải chăng đây là cách để làm hài lòng trí tưởng tượng của phụ nữ hiện đại không thể tìm thấy ước mơ qua nỗ lực của chính mình?
Phim truyền hình đang ảnh hưởng đến con người hay là những thứ mà con người ưa thích được thể hiện qua phim? Phải chăng các bộ phim truyền hình đang được dùng để khoả lấp hiện thực buồn chán? Hay muốn mọi người quên đi những ham muốn bản năng thông thường?
Credit: dramahaven via OhmyStar
Translate by Naviwik@kites.vn
Một là chàng hoàng tử của chế độ quân chủ lập hiến giả tưởng, người bước lên ngai vàng sau cái chết của vị vua tiền nhiệm là anh trai mình. Người còn lại là thái tử của thời đại Joseon du hành xuyên thời gian tới Hàn Quốc ở thế kỉ 21, và trở thành cháu nội của một tập đoàn, được sử dụng thẻ tín dụng đen không giới hạn mà chẳng hề ngập ngừng.
Hơn nữa, “The Moon that Embraces The Sun”, bộ phim ăn khách nhất năm mà không cần đến những tình huống bất ngờ và trái tim của những người phụ nữ cứ thế bị cuốn theo vai diễn Thái tử Lee Hwon do Yeo Jin Goo và Kim Soo Hyun thể hiện.
Điều gì đã khiến cả thế kỉ 21 khát khao các hoàng tử đến thế?
Điều này làm chúng ta nghĩ đến câu chuyện Cô bé Lọ Lem. Hoàng tử trên con tuấn mã màu trắng đến cứu thoát nàng khỏi sự nghèo khổ và sợ hãi từ dưới đáy vực thẳm và trở thành Công chúa. Theo như những nghiên cứu nổi tiếng nhất về hội chứng tâm lý “Nỗi ám ảnh cô bé Lọ Lem” ở phụ nữ, ngay cả khi không có câu chuyện về nàng Lọ Lem, phụ nữ vẫn rất mong chờ một chàng hoàng tử quyến rũ có thể biến mình thành cô bé Lọ Lem.
Theo như sự tiến hóa về mặt tâm lý, sau khi mang thai và sinh con, thay vì hình thức, phụ nữ sẽ bị cuốn hút bởi người đàn ông có thể nuôi nấng tốt con cái hơn. Thế nhưng sau các giám đốc, cả chaebol và giờ là hoàng tử xuất hiện trên phim truyền hình, liệu điều đó đã phản ánh đầy đủ bản năng của người phụ nữ?
Những cô gái mạnh mẽ của chúng ta ở đâu?
Chúng ta hãy nhớ lại, trước khi hình tượng các hoàng tử hồi sinh, thì câu chuyện về những cô gái mạnh mẽ và dũng cảm từng rất được yêu thích.
Nhân vật Lee Han-I ( do Kim Hee Sun thủ vai ) trong bộ phim truyền hình “Tomato” , một tác phẩm rất nổi tiếng trước đây của biên kịch "Rooftop Prince", là một nhà thiết kế tài năng. Cô ấy lúc nào cũng lạc quan và mạnh mẽ mặc dù nghèo. Du Ru Mi (do Lee Ji Ah thủ vai ) trong “Beethoven Virus”- tác phẩm của biên kịch Hong Jin Ah –"The King 2Hearts" cũng có hình ảnh tương đồng như thế. Nếu không nhờ cô ấy, một người đầy khuyết điểm như Kang Gun Woo không thể nào đủ sức điều khiển cả một dàn nhạc.
Trong một tác phẩm khác của nhà văn Jung Eun Gwol, người đã sáng tạo nên “The Moon that Embraces the Sun”, nhân vật nữ chính Kim Yun Hee đã bước chân vào Sungkyunkwan với khí chất không hề thua một trang nam nhi nào. Cô ấy làm được những việc mà chỉ có những đại trượng phu mới có thể đảm nhận và có biệt danh là "Daemul" (Đại Vật). Ngay cả trong một bộ phim truyền hình khác của biên kịch Jin Soo Wan (The Moon that Embraces the Sun) , "Capital Scandal", nhân vật Cha Song Joo (Han Go Eun) đã lãnh đạo cả một cuộc nổi dậy.
Dù không thể phủ nhận vai trò quan trọng của những nhân vật nam chính, nhưng điều quan trọng nhất đối với những nhân vật nam chính ấy là qua những gì họ từng trải qua, họ có thể thấy được cả những giấc mơ của chính mình.
Sự lên ngôi của những cô gái ngây thơ?
Tuy nhiên, trong những loạt phim truyền hình gần đây, tình thế dường như đã thay đổi.
Sự thụ động đến khó hiểu của Heo Yeon Woo (Han Ga In) trong “The Moon that Embraces the Sun” đã khiến mọi người nghi ngờ đó có phải cùng một tác giả với “Sungkyunkwan Svandal”? Mặc dù thánh thiện và thông minh, nhưng trước vòng xoáy của số phận, nàng chỉ biết thả mình trôi theo. Lớn lên, Woo trở thành một nữ pháp sư, nhưng trước khi gặp lại Lee Hwon (Kim Soo Hyun), phục hồi trí nhớ và trở thành người phụ nữ của chàng một lần nữa, nàng hầu như chẳng làm được gì cho chính bản thân mình.
Chỉ huy lực lượng đặc biệt Kim Hang Ah (Ha Ji Won) trong "The King 2Hearts" cũng có số phận tương đồng. Cho đến nay những bình luận về Kim Hang Ah là nhân vật xinh đẹp và đáng yêu nhất từ trước đến giờ của Ha Ji Won. Vai trò chỉ huy lực lượng đặc biệt của cô hoàn toàn bị nhấn chìm trong tình yêu hay vẻ ngây thơ khi tiếp xúc với một người đàn ông. Cô thực sự chẳng có gì đặc biệt ngoài việc luôn tổn thương và gặp bất hạnh.
Park Ha (Han Ji Min) trong phim truyền hình "Rooftop Prince" là một cô gái có bản năng sinh tồn mạnh mẽ cùng với tính cách thơ ngây. Thất lạc gia đình vào năm 9 tuổi nhưng vẫn luôn giữ được bản chất lương thiện. Trái ngược với cô ấy, người phụ nữ độc ác Sena (Jung Yoomi) đôi khi lại xứng đáng giữ vai trò nữ chính hơn, vì Sena luôn chủ động nắm giữ số phận của chính mình trong khi Park Ha mải mê lún sâu vào Băng Đảng của Thái Tử và luôn phải đi sau dọn dẹp hậu quả tai hại cho họ, trong khi công việc cô có được hoàn toàn là nhờ sự rộng lượng của Đức Mẹ. Một tuýp nhân vật ngây thơ trong sáng sẵn sàng hy sinh thân mình vì những mong muốn của ai đó.
Những nam diễn viên chính đã chứng tỏ năng lực của bản thân một cách tối đa.
Trái ngược với các nữ diễn viên chính, các chàng hoàng tử đều không phải là những người quản lí hay các chaebol nhưng năng lực của họ được phát huy tối đa. Như đã đề cập trước đó, trong “Rooftop Prince”, bởi vì Sena, Park Ha phải đối mặt với việc bị thúc ép rời khỏi căn hộ trên gác mái, nhưng vấn đề lại được giải quyết chỉ bằng việc Lee Gak cắt tóc và anh ấy còn nâng cấp căn hộ theo tiêu chuẩn của villa, đồng thời mua quần áo mới cho Park Ha để cô đi xem mắt.
Mặc hiến pháp nền quân chủ có đưa ra giới hạn cho phép, hoàng tử Lee Jae Ha của Nam Hàn (Lee Seung Gi thủ vai) đã đùa giỡn với Hang Ah nhưng vẫn sống rất thoải mái cũng rõ ràng không hề thua kém. Kể cả Hwon trong “The Moon that embraces the Sun” cũng bất ngờ phát hiện ra mọi manh mối, và được gọi là “thám tử Hwon”. Tất nhiên, Hwon cũng nhận biết được âm mưu phản quốc của các triều thần và các cuộc phản công. Hwon thật sự rất thông minh, giỏi chiến thuật quân sự và cũng rất hài hước.
Sự phân chia bất cân xứng về năng lực của nam và nữ diễn viên chính nói lên điều gì? Tại sao chủ đề của các bộ phim truyền hình từng dựa theo kiểu nội dung như thực hiện giấc mơ của các nhân vật nữ nay lại trở thành kiểu phim mà mọi thứ, dù là ước mơ hay tình yêu, đều nằm trong tầm kiểm soát của các chàng hoàng tử? Phải chăng đây là cách để làm hài lòng trí tưởng tượng của phụ nữ hiện đại không thể tìm thấy ước mơ qua nỗ lực của chính mình?
Phim truyền hình đang ảnh hưởng đến con người hay là những thứ mà con người ưa thích được thể hiện qua phim? Phải chăng các bộ phim truyền hình đang được dùng để khoả lấp hiện thực buồn chán? Hay muốn mọi người quên đi những ham muốn bản năng thông thường?
Credit: dramahaven via OhmyStar
Translate by Naviwik@kites.vn
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét