Cùng khám phá người tạo hit của SM: YOO YOUNG JIN
07:45 |Chúng ta đều có thể nhận định rằng ẩn sau bất cứ 1 hoạt động thành công nào của kpop thì đó chính là sự tài hoa của những nhà soạn nhạc, biên đạo múa và những người định hình phong cách hàng đầu của các công ty giải trí luôn đóng góp cho mỗi lần trở lại hay ra mắt của nghệ sĩ. Chẳng lẽ sau tất cả tài năng và kỹ năng của nghệ sĩ mà lại thiếu đi bóng dáng hay ý nghĩa thực sự của những người đã dẫn dắt nghệ thuật trong họ được sao?
Nếu có thể cân đo đong đếm thành công mà ông đã đem lại cho các nhóm nhạc đã từng sử dụng bài hát của mình trong quá khứ thì hẳn ít ai có thể đánh bại vị trí vững chắc của ông trong SM - đã từng là 1 ca sĩ solo nhưng lại đến và hoạt động tại SM với tư cách là nhạc sĩ Yoo Young Jin. Ông đã có hàng chuỗi những bài hát hit liên tiếp kể từ những ngày đầu tiên củaH.O.T và những bài hát hit do ông sáng tác vẫn được tiếp tục ra mắt cho tới ngày hôm nay. Mặc dù gần đây thì SM đã cho tăng cường hợp tác sản xuất ca khúc với các nhà soạn nhạc đến từ phương Tây (Twink - Girls'Generation TTS, Sherlock - SHINee, Electric Shock - F(x) và vài tựa đề ca khúc khác nữa), nhưng chủ yếu ông vẫn đảm nhận công việc với tư cách là 1 người viết lời bài hát (1 vài hit khá lớn của Girls'Generation, ví dụ như Genie)
Tuy nhiên cũng thật khó để có thể phủ nhận những cống hiến mà ông đã làm cho nền âm nhạc của SM trở nên phát triển như hôm nay, và đó chính là những giá trị quý báu nhất mà ông đã đúc kết được trong sự nghiệp của mình suốt những năm qua, cũng như tất cả những gì mà ông vẫn đang tiếp tục đóng góp cho nền âm nhạc của SM.
Yoo Young Jin đã mở đầu sự nghiệp của mình với tư cách là 1 ca sĩ solo và được biết đến nhiều hơn với những bản ballat (1 đặc điểm được phản ánh rõ nét qua các tác phẩm nhẹ nhàng, sâu lắng của ông). Tuy vậy sự nghiệp ca hát của ông cũng không phải là được chú ý nhiều lắm - chỉ với 1 album solo cho riêng mình, phát hành vào năm 1995. Dưới đây là 1 trong những bài hát của ông được khá nhiều người biết đến khi ông ra mắt lần đầu tiên “The Scent of You” (cũng được biết đến với tên “Your Perfume”).
Mặc dù không được nhiều người biết đến trong lần đầu ra mắt nhưng ca khúc này đã nhận được nhiều sự công nhận, như việc 1 nghệ sĩ đa tài như Kim Bum Soo đã thực hiện cover bài hát này trong "I Am Singer" gần đây và có cả 1 phiên bản được phối lại và trình diễn bởi S.E.S vào năm 1997.
Yoo Young Jin bắt đầu sáng tác những ca khúc đầu tiên cho album debut của nhóm nhạc lớn nhất SM khi đó là H.O.T, "We Hate All Kinds of Violence", và ông đã sáng tác 1 phần 3 số ca khúc trong album này. Một trong số đó là “Warrior’s Descendant”, ca khúc là sự kết hợp của hầu hết các xu hướng sẽ được phổ biến trong nền âm nhạc Hàn Quốc sau này, được hoàn thiện thêm với bộ đồ rộng thùng thình và những hành động dễ thương.
Và cuối cùng thì, Yoo Young Jin đã trở thành mối liên kết với những hit lớn nhất của H.O.T, như “We Are The Future”và “I-yah”. Những mô hình kiểu mẫu âm nhạc hay các hit single tốt nhất do Yoo Young Jin sản xuất vẫn đang tiếp tục dẫn dắt các nhóm nhạc hàng đầu của SM, dù là nam hay nữ, từ mới debut cho tới những hoạt động củng cố vị trí cho 1 nghệ sĩ, chẳng thế mà trong những năm qua ông luôn để lại dấu ấn hoạt động của mình gắn liền với những hoạt động của SM. Trong thực tế thì 1 số bài hát mang tính biểu tượng của ông đã trở thành "con át" được trình diễn bởi nhiều thế hệ nghệ sĩ tiếp theo của SM, như màn trình diễn dưới đây.
Màn trình diễn đó chắc chắn có mang thương hiệu âm nhạc của Yoo Young Jin. Đầu tiên, những bài hát đó luôn luôn sử dụng những chiếc móc tài tình để gắn kết người nghe với ca khúc đó. 1 ví dụ điển hình là âm thanh bassy punch (loạt âm thanh có tần số thấp được cường điệu hóa) trong “Sorry Sorry” của Super Junior hay trong “History” của EXO. Đa số người nghe phản ứng lại bài hát đó rất tốt và Yoo Young Jin luôn biết nơi để đặt "bassy punch" sẽ nhận được sự chú ý tối đa (và khiến ca khúc đó gắn kết với người nghe).
1 điều khác mà ông làm rất tốt trong công thức mà ông sử dụng để tạo ra thương hiệu âm nhạc của riêng mình. Phạm vi lời ca khúc chạm đến từ những điều đơn giản (sự cám dỗ và rơi vào vòng xoáy tình yêu với 1 người chưa hề quen biết là chủ đề khá quen thuộc) cho tới vấn đề khám phá thế giới (“MAMA” của EXO cũng là 1 ví dụ điển hình). Những từ tiếng Anh trong lời bài hát cùng giai điệu cũng là sự pha trộn độc đáo và phục vụ thêm phần hát giúp cho việc gắn các bài hát đi liền với các fans quốc tế tốt hơn. Tuy nhiên ông cũng thừa nhận trong 1 cuộc phỏng vấn rằng mình không để tâm nhiều đến ý nghĩa của những từ tiếng Anh được tạo ra, chúng thường được ưu tiên cho hợp với giai điệu và nghe bắt tai hơn.
Điều cuối cùng, đó là 1 cái gì đó về Yoo Young Jin khiến rất khó để kéo phong cách âm nhạc khôn ngoan của ông bị tụt hậu với xu thế phát triển âm nhạc cũng như níu giữ phong cách của ông trong mục đích thương mại trong thời gian dài. Làm thế nào mà nhà soạn nhạc này lại có thể nối liền những ca khúc từ vui nhộn và kỳ quái như “Eusha Eusha” của Shinhwacho đến những giai điệu pop êm dịu như “Twilight Zone” của S.E.S hay đến những ca khúc mang tính lịch sử vững chắc như ca khúc “Rising Sun” của TVXQ? Và ông cũng đã giữ được thành công với xu hướng âm nhạc của SM ở dòng nhạc điện tử khó khăn hơn và là 1 con dao 2 lưỡi như ca khúc “Ring Ding Dong” và “Lucifer” của SHINee. Sự thực là trong cuộc phỏng vấn của mình, ông cũng đã liên tục công khai thừa nhận rằng mình luôn cố gắng vượt qua ranh giới của mọi thể loại âm nhạc khi có thể.
Tất nhiên là người ta không thể quên đi những khúc ca ballad của ông. Mặc dù đó đó rõ ràng là thể lọai âm thanh điển hình của ông, luôn luôn khiến người nghe dễ chịu vì những tiết tấu mượt mà được cấu tạo chậm dãi hay ở tầm trung. Khi đi đôi với những giọng hát tài năng của SM, thì có lẽ chúng ta không nên thắc mắc rằng tại sao những ca khúc đó lại khiến các fans ngưỡng mộ hay chìm đắm trong những giai điệu như vậy nữa.
Mặc dù những lời trên là những lời khen ngợi nhưng Yoo Young Jin cũng chẳng phải là 1 nhà viết nhạc hoàn hảo. Đối với 1 việc như sáng tác ca khúc khi đã trở thành thói quen thì các ca khúc sẽ rất dễ rơi vào 1 khuôn mẫu sau 1 thời gian. Việc cố gắng tạo ra các ca khúc hits không phải là sai nhưng vấn đề là trong quá trình đó đã xảy ra việc lặp đi lặp lại phong cách hay giai điệu tương tự nhau, và đó chính là điều mà ông đã làm với Super Junior. Kết quả tất yếu là Super Junior đã nhận phải những lời chỉ trích rằng họ đã bị mắc kẹt trong thành công của hits “Sorry, Sorry” và không được thử sức thực hiện với những lối đi khác.
Điều này cũng đã được áp dụng như những công thức trong những bản ballad của ông. Trong khi có một số người thực sự yêu thích những ca khúc này nhưng cũng có nhiều người cảm nhận rằng 1 khi mà họ đã nghe 1 vài đoạn hay phần nào đó được pha trộn hay có liên quan theo 1 định hướng nhất định đã có từ trước đó thì họ sẽ không bất ngờ hay có nhiều hứng thú với ca khúc đó nữa.
Và cuối cùng, đó là những ca từ trong các bài hát. Trong khi chủ yếu thời kỳ nhạc pop không có định nghĩa chính xác để gọi ca từ ca khúc nào là hay nhất, nhưng cũng không phải là cứ hiển nhiên đóng khung kiểu Kongrish (“Mr. Simple”), hay có những dòng ca từ chẳng phải là tiếng Anh (“Lucifer”), hoặc không rõ nội dung ca khúc được viết từ quan điểm của bên nào (nữ viết cho nam hay ngược lại) (“Genie”) đó cũng có thể coi là 1 trong những vấn đề lớn nhất của K-pop, nhưng điều này chắc chắn có thể thay đổi bởi các hoạt động của JYP đã quản lý các ca từ tiếng Anh rất hợp lý, khả thi.
Trong thực tế thì bằng sự gắn kết và bù lấp những thiếu sót trong 1 ca khúc, kết quả là những công thức và sự phóng túng của ông đã góp phần gây dựng nên nhóm nữ lớn nhất SM hiện tại (và ông sáng tác + đồng sáng tác các ca khúc chủ yếu của họ)
Mặc dù vẫn có một số không hài lòng, nhưng chắc chắn Yoo Young-jin sẽ vẫn còn được tôn trọng trong bối cảnh K-pop với tư cách là 1 nhà sản xuất hits đáng tin cậy, đã tạo nên âm thanh chủ đạo cho các hoạt động âm nhạc của SM, cũng như giúp SM thích nghi với những sự thay đổi trong âm nhạc K-pop qua từng năm qua.
Vậy theo các bạn, các bạn công nhận điều gì đã tạo nên hit trong nhà SM?
Sou: SMEnt 10asia 1 2 3
Cre: wikipedia seoulbeats
Vtrans by: Chanzo_Pastel@kites.vn