Bàn tay Midas phía sau “Gangnam Style”
Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013
Rapper Psy nổi tiếng toàn thế giới với hơn 1 tỉ lượt xem “Gangnam Style” trên YouTube. Mọi người đều bất ngờ bởi thành công của một “anh béo” trong độ tuổi 30, trái ngược hoàn toàn với hình ảnh của gần như mọi ngôi sao K-pop.
Tuy nhiên Yang Hyun-suk – CEO công ty giải trí YG – có niềm tin vào Psy. Ông tiết lộ bản thân nhắm tới thị trường toàn cầu ngay khi thành lập YG năm 1997. “Thành công của Psy? Cuối cùng cánh cửa chúng tôi đang gõ cũng mở ra”.
Bản thân Yang là một biểu tượng nổi tiếng tại Hàn Quốc. Ông lập nghiệp với nhóm Seo TaiJi & Boys – nhóm thay đổi cục diện âm nhạc Hàn Quốc những năm 1980 và sau đó mở công ty tài năng riêng. Theo Billboard, YG và Psy đã thu được ít nhất 15 tỉ won từ quảng cáo và bản quyền ca khúc. Tuy nhiên, thành công còn vượt xa tiền bạc. YG đã giúp truyền bá K-pop khắp thế giới, nâng cao giá trị thương hiệu Hàn Quốc và thu được các hiệu ứng kinh tế khác trị giá 1 nghìn tỉ won.
Các ca sĩ và nhóm nhạc nổi tiếng khác trong YG là Epik High, Big Bang và 2NE1. Mảng kinh doanh chính của YG tới từ bản quyền ca khúc và lợi nhuận giá trị gia tăng từ các màn trình diễn và các nhượng quyền thương mại khác. Năm ngoái, YG đạt doanh thu 110 tỉ won, là một trong 3 công ty tài năng hàng đầu bên cạnh JYP và SM.
YG hướng tới sân khấu quốc tế, đặc biệt là Mỹ và Nhật Bản. Big Bang và 2NE1 có những concert “cháy vé” năm 2012 với hơn 1 triệu khán giả. Lee Hi, ca sĩ trẻ mới đầu tuân cho YG, được gọi là “Adele của Hàn Quốc”.
Tuy nhiên, Yang nghi ngờ K-pop có thể duy trì được đà phát triển. “Họ nói K-pop thịnh hành, song không phải mọi ca khúc Hàn Quốc đều phổ biến. Chỉ có ca sĩ tốt, nghệ sĩ trình diễn tốt mới sống sót”.
(lược bỏ đoạn về kinh doanh)
Mục tiêu của Yang năm 2013 là gì? “Thành thật mà nói, mục tiêu 3 năm trước của tôi là đạt tới vị trí “top” của ngành âm nhạc Hàn Quốc. Tuy nhiên, hiện tại nó chuyển thành ngành âm nhạc toàn cầu. Tôi đã tự tin hơn. Tôi đã thấy những cánh cửa tưởng như đóng chặt mở ra. Bây giờ, chúng tôi vẫn có tham vọng đứng đầu.”
Nguồn: Chosun
Vtrans: dulam@kites.vn
Tuy nhiên Yang Hyun-suk – CEO công ty giải trí YG – có niềm tin vào Psy. Ông tiết lộ bản thân nhắm tới thị trường toàn cầu ngay khi thành lập YG năm 1997. “Thành công của Psy? Cuối cùng cánh cửa chúng tôi đang gõ cũng mở ra”.
Bản thân Yang là một biểu tượng nổi tiếng tại Hàn Quốc. Ông lập nghiệp với nhóm Seo TaiJi & Boys – nhóm thay đổi cục diện âm nhạc Hàn Quốc những năm 1980 và sau đó mở công ty tài năng riêng. Theo Billboard, YG và Psy đã thu được ít nhất 15 tỉ won từ quảng cáo và bản quyền ca khúc. Tuy nhiên, thành công còn vượt xa tiền bạc. YG đã giúp truyền bá K-pop khắp thế giới, nâng cao giá trị thương hiệu Hàn Quốc và thu được các hiệu ứng kinh tế khác trị giá 1 nghìn tỉ won.
Các ca sĩ và nhóm nhạc nổi tiếng khác trong YG là Epik High, Big Bang và 2NE1. Mảng kinh doanh chính của YG tới từ bản quyền ca khúc và lợi nhuận giá trị gia tăng từ các màn trình diễn và các nhượng quyền thương mại khác. Năm ngoái, YG đạt doanh thu 110 tỉ won, là một trong 3 công ty tài năng hàng đầu bên cạnh JYP và SM.
YG hướng tới sân khấu quốc tế, đặc biệt là Mỹ và Nhật Bản. Big Bang và 2NE1 có những concert “cháy vé” năm 2012 với hơn 1 triệu khán giả. Lee Hi, ca sĩ trẻ mới đầu tuân cho YG, được gọi là “Adele của Hàn Quốc”.
Tuy nhiên, Yang nghi ngờ K-pop có thể duy trì được đà phát triển. “Họ nói K-pop thịnh hành, song không phải mọi ca khúc Hàn Quốc đều phổ biến. Chỉ có ca sĩ tốt, nghệ sĩ trình diễn tốt mới sống sót”.
(lược bỏ đoạn về kinh doanh)
Mục tiêu của Yang năm 2013 là gì? “Thành thật mà nói, mục tiêu 3 năm trước của tôi là đạt tới vị trí “top” của ngành âm nhạc Hàn Quốc. Tuy nhiên, hiện tại nó chuyển thành ngành âm nhạc toàn cầu. Tôi đã tự tin hơn. Tôi đã thấy những cánh cửa tưởng như đóng chặt mở ra. Bây giờ, chúng tôi vẫn có tham vọng đứng đầu.”
Nguồn: Chosun
Vtrans: dulam@kites.vn
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét