Kim Yuna vs. Son Yeon Jae, một cuộc chiến bất cân khi đã biết trước người thắng kẻ bại
23:02 |Gần đây một cuộc chiến nữa đang trở thành tâm điểm trong làng giải trí Hàn Quốc, giữa người hâm mộ của “Nữ hoàng” Kim Yuna (22 tuổi) và “Nàng tiên mới” Son Yeon Jae (18 tuổi). Nguyên nhân xuất phát từ phát biểu gây tranh cãi của chủ tịch FILAYoon Yoon Su.
Ngày 29, FILA tổ chức buổi lễ ký hợp đồng tài trợ với VĐV Son Yeon Jae, tại đây chủ tịch Yoon đã có phát biểu: “Từ việc ký hợp đồng với Son Yeon Jae, chúng tôi muốn tạo ra những vận động viên đánh bại Kim Yuna”
Phát biểu của chủ tịch Yoon khiến cộng đồng người hâm mộ Kim Yuna rất tức giận, đồng thời kéo theo những cuộc tranh luận gay gắt giữa họ và những người yêu thích Son Yeon Jae. Điều này vô hình chung sẽ khiến mối quan hệ giữa Kim Yuna và Son Yeon Jae rơi vào tình trạng lúng túng, vì trước đó hai VĐV này rất thân thiết với nhau.
Tuy nhiên bài báo này không nói về cuộc chiến ấy, mà là về khía cạnh thương mại của hai ngôi sao. Rõ ràng nếu xét về mặt này thì Kim Yuna và Son Yeon Jae có điểm chung rất lớn.
Cả hai đều có xuất phát điểm từ những môn thể thao không nổi tiếng. Thể dục dụng cụ và trượt băng nghệ thuật là hai môn thể thao vốn không được chú ý nhiều, nhưng cả Kim Yuna và Son Yeon Jae đều dễ dàng thu hút toàn bộ sự chú ý của quốc dân về mình, giá trị thương mại hoàn toàn đánh bại các ngôi sao lớn trong làng nghệ thuật giải trí.
Tiếp theo, không thể quên một thực tế đó là Kim Yuna và Son Yeon Jae đều từng dưới sự quản lý của công ty IB Sports (IBS) Kim Yuna trước khi tự mình thành lập công ty quản lý riêng All That Sports thì đã từng thuộc quản lý của IBS. Cô là “con át chủ bài”, là ngôi sao kiếm tiền nhiều nhất cho công ty này.
Vào năm 2010 khi Kim Yuna ra đi, doanh thu và cổ phiếu của IBS đã tụt dốc 70%, đến mức ngấp nghé ở ngưỡng phá sản. Sau một thời gian vực dậy, IBS quyết tâm tạo ra một ngôi sao mới có thể thay thế được vị trí của Kim Yuna, và Son Yeon Jae chính là lựa chọn mới. IBS đẩy mạnh quảng bá cho Son Yeon Jae, ngoài việc thi đấu thì cô cũng được định hướng để tấn công thị trường quảng cáo, giống như Kim Yuna đã từng làm. Thậm chí với chiếc lược của IBS, rất nhiều người còn lầm tưởng Son Yeon Jae là một "Kim Yuna thứ hai" trong môn trượt băng nghệ thuật mà không hề biết cô là một VĐV Thể dục dụng cụ.
Quả thật không thể phủ nhận thành công bước đầu của IBS khi giờ đây Son Yeon Jae chính là cỗ máy kiếm tiền mới cho công ty, hơn 50% thu nhập của IBS đều đến từ những hợp đồng quảng cáo của cô. Đặc biệt khi Son Yeon Jae giành huy chương hoặc đạt thứ hạng cao tại các cuộc thi tầm cỡ quốc tế, giá trị thương hiệu của cô càng tăng mạnh.
Nhưng một lần nữa quay trở lại với câu nói của ngài chủ tịch FILA, sau một vài phân tích ta sẽ nhận ra rằng nó nông cạn đến mức nào. Tuy Son Yeon Jae đã nhận được nhiều sự chú ý và danh tiếng hơn trước, nhưng nó không có nghĩa rằng cô có thể đường hoàng cạnh tranh với Kim Yuna, hãy khoan nói đến việc đánh bại được hay không.
Đầu tiên về mặt thi đấu thể thao, thành tích của Son Yeon Jae vẫn vô cùng non trẻ. Tuy rất có tài năng nhưng ở đấu trường quốc tế, cô vẫn chưa gây được ấn tượng sâu đậm nào ngoại trừ nhờ vẻ bề ngoài xinh đẹp. Thứ hạng cao nhất từng giành được là chiếc huy chương đồng mục biểu diễn vòng ở World Cup 2012 hạng B và Asian Games. Thành tích khả quan nhất là lần thi đấu ấn tượng ở Olympic 2012, kết quả đứng hạng 5 chung cuộc. Son Yeon Jae trở thành VĐV TDDC đầu tiên của Hàn Quốc thi đấu ở vòng chung kết môn này tại Olympic.
Thành tích nếu xét đơn thuần thì dĩ nhiên rất đáng tự hào với một cô gái 18 tuổi, nhưng nếu để so sánh với “Thần đồng trượt băng nghệ thuật” Kim Yuna – nữ VĐV đầu tiên trên thế giới đoạt danh hiệu Grand Slam ở môn trượt băng, vô địch tất cả các Giải đấu Thế giới bao gồm Olympic, hiện đang nắm giữ Kỷ lục Thế giới … thì Son Yeon Jae vẫn cần một chặng đường dài để cố gắng.
Sau đó là về giá trị thương mại. Theo báo cáo từ những người trong ngành thì giá trị hợp đồng quảng cáo của Son Yeon Jae vẫn vô cùng thấp, dao động từ 100 triệu - 250 triệu won sau Olympic. Nếu so với Kim Yuna hiện giờ thì chỉ là con số lẻ với số tiềntrung bình 1,3 tỷ won các công ty phải trả nếu muốn có được cô làm đại diện. Nếu xét một cách công bằng hơn, đó là khi Kim Yuna bằng tuổi Son Yeon Jae, thì trước khi thi đấu Olympic cô có giá trị hợp đồng rơi vào khoảng 750 triệu won, ngay sau Olympic con số này tăng lên 1 tỷ won, vẫn là một khoảng cách rất xa để Son Yeon Jae vươn đến.
Về mặt hiệu ứng từ thị trường, sự thành công của các thương hiệu có Son Yeon Jae làm đại diện là 8,7%, các thương hiệu không có sự gia tăng doanh thu đáng kể trong khi đối thủ cùng phân khúc sản phẩm lại có ngôi sao đại diện là Kim Yuna.
Chẳng hạn như dòng máy lạnh LG Whisen của Son Yeon Jae bị áp đảo bởi máy lạnh Samsung Smart Q của Kim Yuna, sữa Maeil của Kim Yuna là thương hiệu hàng đầu trong khi sữa Tetra Pak của Son Yeon Jae lại ít người biết tới, hay thương hiệu thể thao FILA cũng không nhận được sự ủng hộ nhiều trong khi Prospecs của Kim Yuna hoàn toàn chiếm ưu thế …
Phân tích rõ ràng như vậy cốt yếu để chỉ rõ ra rằng thật sai lầm khi người hâm mộ đặt 2 VĐV này ngang hàng với nhau rồi liên tiếp gây chiến, khiến cho mối quan hệ vốn tốt đẹp của những người trong cuộc phải rơi vào tình trạng ngại ngùng lúng túng.
Hãy đặt vấn đề cạnh tranh tiền bạc qua một bên, cả hai nữ VĐV xinh đẹp này đều xứng đáng được xem là anh hùng của nền thể thao Hàn Quốc. Kim Yuna & Son Yeon Jae đều phải vượt lên nhiều khó khăn khi luyện tập do thiếu thốn cơ sở vật chất, bằng tài năng và sự kiên trì mới có thể tỏa sáng, mang vinh quang về cho Hàn Quốc. Họ là những biểu tượng của niềm hy vọng thành công cho các vận động viên trong hai môn thể thao ít phổ biến này, góp phần giúp nền thể thao Hàn Quốc phát triển toàn diện và mạnh mẽ hơn
====
Source: dailian
V-Trans: newview@kites.vn